Translate

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แน่ใจหรือไม่ Windows 7 ที่ซื้อมาเป็นของแท้?



สำหรับคนที่ตั้งใจซื้อ Windows 7 ของปลอม (ไม่ส่งเสริมนะครับ) แล้วได้ของปลอมก็คงไม่แปลกอะไร แต่สำหรับใครที่ตั้งใจซื้อ Windows 7 ของแท้แต่ได้ของปลอมนั้นคงจะเจ็บใจไม่น้อย

คำถามคือ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า Windows 7 ที่ซื้อเป็นของแท้หรือปลอม โดยเฉพาะแบบที่ขายโดยการติดตั้งมาพร้อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งแบบเดสก์ ท็อปหรือโน้ตบุ๊ก

วันนี้เลยผมเลยขอนำวิธีการตรวจสอบว่า เป็นแดงแท้หรือแดงปลอมเอ้ย!...เป็น Windows 7 ของแท้หรือปลอมมาฝากชาว OKnation ครับ

การตรวจสอบ Windows 7 ของแท้
โดยทั่วไปแล้ว การซื้อ Windows แบบกล่องนั้นไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องได้ของปลอม แต่สำหรับแบบที่ติดตั้งมาพร้อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบเดสก์ท็อปหรือโน้ต บุ๊กนั้น ในเบื้องต้นเราสามารถตรวจสอบได้โดยดูจากฉลาก COA (Certificate of Authenticity) ซึ่งจะติดตั้งอยู่บนเคสสำหรับเดสก์ท็อปและติดอยู่ด้านล่างของตัวเครื่องสำ หรับโน้ตบุ๊ก อย่างไรก็ตามวิธีการนี้จะไม่สามารถยืนยันได้ 100% เนื่องจากทางร้านอาจจะทำการติดตั้งวินโดวส์ด้วยวิธีการที่ไม่ถูกต้อง เช่น ใช้วิธีการ Ghost หรือติดตั้งจากแผ่นวินโดวส์ปลอม เป็นต้น

ดังนั้น เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ในการการตรวจสอบ Windows 7 ของแท้ ไมโครซอฟท์ได้ออก Windows Activation Technologies ตัวใหม่ เพื่อช่วยป้องกันลูกค้าตั้งใจซื้อ Windows 7 ของแท้ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของซอฟต์แวร์ปลอม (Counterfeit Software) โดย Windows Activation Technologies นี้จะประกอบด้วย 2 องค์ประกอบ คือ Activation และ Validation

Activation
ทำหน้าที่ตรวจสอบหมายเลขผลิตภัณฑ์ของ Windows 7 ที่กำลังทำงานอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยหมายเลขผลิตภัณฑ์ คือตัวอักษร 25 ตัวที่อยู่บนฉลาก COA (Certificate of Authenticity) โดยฉลากนี้จะมาพร้อมกับ Windows ของแท้ (Genuine) และสามารถใช้ได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่กำหนดไว้ในไลเซนส์เท่านั้น (ใช้ได้เครื่องเดียวต่อหมายเลขผลิตภัณฑ์แต่ละตัว)

Validation
ทำหน้าที่ตรวจสอบ Windows 7 ซึ่งกำลังทำงานอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ว่าได้รับแอคติเวตอย่างถูกต้องและเป็นของแท้หรือไม่

Windows Activation Technologies ตัวใหม่นี้สามารถตรวจสอบการ Windows 7 ซึ่งถูกปลอมในรูปแบบต่างๆ ได้จำนวน 70 รูปแบบ และเมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นของปลอมมันก็จะ ทำการเปลี่ยนวอลล์เปเปอร์ (บางครั้งเรียกว่าฉากหลัง หรือ Background ของเดสก์ท็อป) ให้เป็นสีดำพร้อมกับแสดงข้อความลายน้ำ (Watermark) เพื่อแจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่า Windows 7 ตัวนั้นเป็นของปลอม

ลงมือการตรวจสอบ Windows 7
การตรวจสอบ Windows 7 นั้นขั้นตอนแรกให้ทำการดาวน์โหลด Windows Activation Technologies (ไฟล์มีขนาดประมาณ 1.2 MB) จากเว็บไซต์ Update for Windows 7 for x86-based systems สำหรับ Windows 7 เวอร์ชัน 32 บิต หรือเว็บไซต์ Update for Windows 7 for x64-based Systems สำหรับ Windows 7 เวอร์ชัน 64 บิต

จากนั้นให้ทำการรันบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องการทดสอบ หากหลังการรันผลปรากฏว่าวอลล์เปเปอร์เปลี่ยนเป็นสีดำพร้อมกับแสดงข้อความลาย น้ำ (Watermark) แสดงว่า Windows 7 ที่กำลังใช้งานนั้นเป็นของปลอม 100% ในกรณีที่ Windows 7 ดังกล่าวติดตั้งมาพร้อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบเดสก์ท็อปหรือโน้ตบุ๊กให้ตรวจสอบกับผู้ขายให้แน่ใจอีกครั้งหนึ่ง (แต่ขอแนะนำไม่ให้ซื้อโดยเด็ดขาด!!!!)

สรุปส่งท้าย
ใครที่กลัวว่าจะกลายเป็นหมูให้ร้านขายคอมพิวเตอร์ต้ม โดยการหลอกขาย Windows 7 ของปลอม ก่อนซื้อก็ลองใช้โปรแกรม Windows Activation Technologies ที่แนะนำนี้ตรวจสอบดูครับ แต่สำหรับการตรวจสอบว่าเป็นแดงจริงหรือแดงปลอมนั้นจนด้วยเกล้าจริงๆ ปล่อยให้บล็อกเกอร์ที่เป็นกูรูทางด้านการเมืองเขาแนะนำแล้วกัน สำหรับผมแล้วได้แต่ภาวนาให้ประเทศไทยอันเป็นที่รักยิ่งของเราทุกๆ คนผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยดี....ขอบคุณทุกท่านที่อ่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น